Đây là dự án đánh dấu hành trình 10 năm của Nescafé Plan, một dự án hợp tác giữa Nestlé Việt Nam và Viện WASI nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam.

Khu trải nghiệm đặt tại khu sản xuất thực nghiệm của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (WASI) ở TP.Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk, có quy mô 100 héc ta vừa khánh thành hôm nay, 18.11.

Trải nghiệm thu hoạch cà phê. Ảnh: DH

Đây là nơi trưng bày và giới thiệu giống, các loại cà phê, kỹ thuật chế biến và khu thưởng thức các sản phẩm của Nescafé nhắm đến du khách nhằm quảng bá cà phê Việt.

Tham gia lễ khánh thành, ông Ivo Sieber, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam đánh giá cao hợp tác giữa Nestlé và WASI trong việc phát triển ngành cà phê tại Việt Nam.

“Không chỉ là nhà thu mua cà phê lớn ở Việt Nam, Nestlé còn là đối tác nước ngoài hàng đầu cam kết đầu tư khoảng 600 triệu USD cùng khoản mua cà phê nguyên liệu đến 700 triệu USD tại Việt Nam,” ông Ivo Sieber cho biết.

Cà phê là một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Tổng diện tích cà phê cả nước hiện khoảng 680.000 ha, cho sản lượng khoảng 1,6 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 3 tỉ USD.   

Dự án Nestcafé Plan do Nestlé phối hợp với WASI khởi động lần đầu tiên năm 2011. Hãng đồ uống và thực phẩm đến từ Thụy Sĩ không tiết lộ ngân sách cho dự án nhưng cho biết chương trình tại Việt Nam có quy mô lớn nhất trong 17 quốc gia mà Nestlé đang triển khai NestCafe Plan.

Đại diện Nestlé cho biết tính đến nay, thông qua dự án, đã cung cấp trên 46 triệu cây giống kháng bệnh, cho năng suất cao, qua đó tái canh 46.000 ha cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên.

Dự án thu hút hơn 260.000 lượt nông dân tham gia tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững, và đã có 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C. Hãng nói các khuyến khích từ chương trình giúp nông dân tiết kiệm 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, từ đó cải thiện thu nhập cho nhà nông.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô Nestcafé Plan trong thời gian tới”, tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, Binu Jacob, nói với báo chí tại sự kiện.

Ông Trần Vinh, quyền Viện trưởng Viện WASI cho hay không chỉ hỗ trợ kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, Nestcafé Plan tạo tác động tích cực đến sự phát triển bền vững cho ngành cà phê Việt Nam. "Ngành cà phê gặp nhiều thách thức trước các tác động của biến đổi khí hậu, cơ cấu giống chưa hợp lý. Việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật chưa đồng bộ làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng và chất lượng, làm cho giá trị xuất khẩu và thu nhập của người trồng cà phê chưa cao,” theo ông Vinh.

Nestlé hiện là một trong những công ty thu mua nguyên liệu cà phê lớn tại Việt Nam. Việt Nam cũng là thị trường cung cấp nguyên liệu lớn thứ hai của Nestlé sau Brazil. Theo ông Binu Jacob, mỗi năm lượng cà phê công ty mua chiếm khoảng 20-25% sản lượng cà phê Việt Nam.  

Nestlé là tập đoàn đồ uống và thực phẩm lớn nhất thế giới và nằm trong nhóm 500 công ty lớn nhất toàn cầu (Fortune 500). Với tổng tài sản hơn 132 tỉ USD, tập đoàn xếp 41 trong danh sách Global 2000 của Forbes, vốn hóa hơn 300 tỉ USD, xếp thứ 13 toàn cầu. Năm ngoái tập đoàn đạt doanh thu 93 tỉ USD và lợi nhuận 12,7 tỉ USD.

Tại Việt Nam, Nestlé có mặt lần đầu vào năm 1912, hiện đang điều hành 6 nhà máy với hơn 2.300 nhân viên. Ngoài ngành hàng cà phê, hãng kinh doanh đa dạng các mặt hàng trong lĩnh vực F&B. Ngoài ra một công ty con của Nestlé có mặt trong liên doanh nước uống Lavie.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn