Có những vấn đề trong Google Analytics có thể khiến cho bạn nhận những dữ liệu sai mà bạn không mong muốn, hiểu lầm báo cáo từ đó đưa ra những kết luận sai.
Có những vấn đề trong  Google Analytics có thể khiến cho bạn nhận những dữ liệu sai mà bạn không mong muốn, hiểu lầm báo cáo từ đó đưa ra những kết luận sau sai. Phần nhiều trong số này không phải lỗi của bạn mà là do lỗi cài đặt, lỗi cấu hình Google Analytics. Ngoài ra còn có những lỗi xảy ra do bạn hiểu nhầm số liệu, thậm chí chuyện này còn xảy ra với những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm với Google Analytics.

Hãy cảnh giác với mẫu


Nhóm làm việc của tôi dạo gần đây gặp một số vấn đề đối với dữ liệu/lỗi của Google Analytics. Chúng tôi đang soạn báo cáo cho một Landing Page với bộ lọc nâng cao và tất cả các báo cáo cho biết có khoảng 15k session. Khi áp dụng các dữ liệu đó với advanced segment, dữ liệu bị thổi phồng lên đến 2,6x lần, lên đến 40k. Hãy xem hình dưới đây:


Chúng tôi cũng nhận ra điều tương tự trong một vài báo cáo khác và tới tận bây giờ chúng tôi cũng không hiểu chuyện gì đã xảy ra và nguyên nhân là do đâu. Chúng tôi đã báo cáo việc này cho Google và họ nghĩ đây làmột bug. Điều duy nhất mà chúng ta có thể làm lúc này đó là nhận thức được rằng vẫn có thể có lỗi xảy ra trong dữ liệu của bạn.

Đừng tin tưởng vào Funnel visualisation


Funnel visualisation(trong Google Analytics tiếng Việt là Phễu đa kênh) là một báo cáo quan trọng và được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Đây đáng ra là một công cụ tuyệt vời vì về mặt lý thuyết bạn sẽ có thể có cái nhìn đầu tiên cho những dữ liệu nào bạn muốn được biết.


Vấn đề là nó toàn sai. Chỉ dẫn quan trọng của tôi đối với funnel visualisation đó là đừng sử dụng nó. Nghiêm túc là như vậy ! Vì một số lý do sau:

  • Dữ liệu không chính xác.
  • Thiếu phân khúc - bạn nhìn vào số liệu tổng không phải là việc làm hữu ích.
  • Goal flow report - hầu hết những báo cáo quan trọng mà bạn có thể thấy trong Funnel visualisation đều có thể tìm thấy trong Goal flow report.

Mấu chốt trong việc xây dựng một funnel (phễu) đó là xem chính xác nơi mọi người đi qua, bao nhiêu người di chuyển qua các bước trong funnel. Không may là điều này rất khó có thể nhìn thấy trong Google Analytics. Phần trích dẫn dưới đây được lấy từ một bài hỗ trợ sẽ giải thích cho vấn đề:


Báo cáo Funnel Visualisation sẽ tự động điền vào các bước trong funnel theo định nghĩa, kể cả các bước mà người dùng đã bỏ qua.

Ví dụ, giả định rằng funnel của bạn được định nghĩa như sau: step 1 > step 2 > step 3 > Goal và người dùng điều hướng từ step 2 > Goal (bỏ qua step 1 và step 3)

Trong báo cáo Funnel Visualisation bạn sẽ thấy một lối vào là step 2, tiếp theo là step 3 và cuối cùng là mục tiêu.


Đối với funnel, bạn không có các chi tiết cụ thể về chính xác những gì người dùng đã ghé thăm. Những gì các funnel có thể cho thấy thực tế chỉ là các điểm đi vào và các điểm đi ra.

Trình tự các bước funnel

Thứ tự các bước thực hiện trong funnel không được xem xét, điều này khiến cho việc vào trang và thoát trang không được sử dụng. Hãy xem xét một ví dụ của Google:


Ví dụ, kênh của bạn được định nghĩa như sau: step1.html > step2.html > step3.html > goal.html

Một người sử dụng di chuyển như sau: xyz/ > step3.html > step2.html > abc/

Báo cáo Funnel Visualisation sẽ cho thấy một lối vào từxyz/đếnstep2.html, tiếp tục di chuyển sangstep3.htmlvà thoát ra tạiabc/

Trong ví dụ trên chúng ta dễ dàng nhận ra rằng các lối vào là step3.html chứ không phải là step 2, lối ra thực tế là step2.html chứ không phải là step3.html

Khi đã nhìn thấy logic của nó, tôi miễn cưỡng nhận ra dữ liệu của nó sẽ không chính xác như mong muốn. Đối với hầu hết những nhu cầu phân tích dạng phễu (funnel) tôi thích sử dụng PadiTrack hơn, đặc biệt là nó cũng miễn phí. Đối với các báo cáo dạng phễu trực quan, tôi khuyên bạn nên đọc thêm bài viết của LunaMetrics

Một vài phiên single page không phải trang thoát nhưng tất cả các trang thoát là phiên single page


Nếu bạn không có hiểu biết đầy đủ và đúng đắn về tỉ lệ thoát trang, những số liệu này có thể gây hiểu nhầm. Bounced session là tập hợp tất cả các session của các single page. Cách tốt nhất để bạn hiểu về "bounce" đó là quên đi thuật ngữ "pageviews" và sử dụng "engagement hits'" để thay thế. Hãy đọc thêm bài viết của Justin Cutroni explaining time calculations in Google Analytics, trong đó có giải thích cách tính toán thời gian trong Google Analytics.

Một "engagement hits'" có thể là một trong 5 loại sau:

  1. Pageview hits
  2. Interactive event hits
  3. Ecommerce transaction hits
  4. Ecommerce transaction item hits
  5. Social plugin hits

Một "bounced session" được gửi đến máy chủ chỉ khi có 1 khi có 1 trong 5 loại trên được gửi đến máy chủ. Nếu nhiều hơn 1, nó không phải là một bounce. Ví dụ:


  1. Bạn đang ở trên trang và ngay lập tức tắt trình duyệt - đây là một single page session và là một bounce, chỉ có pageview hit được gửi đi.
  2. Bạn đang ở trên trang và click vào nút tweet và tắt trình duyệt - giả sử ở đây bạn sử dụng social hits. Đây là một lần ghé trang duy nhất nhưng không phải là một bounce bởi vì bạn đã gửi đi một social hit và một pageview hit.
  3. Bạn đang ở trên trang và bấm vào một tab (gửi đi một event hit) và tắt trình duyệt - đây là một single page session nhưng không phải một bounce vì bạn đã gửi đi một event hit và một pageview hit.


Trong đa phần các trường hợp, các session duy nhất mà người dùng chơi game, xem phim, ấn nút và mua sản phẩm không nên được xem là một bounce nhưng nó vẫn khiến bạn có nhận thức một số trang có bounce rate thấp mang là ảo.

Tất cả các referral bắt đầu một phiên mới trong Universal Analytics


Tất cả các Universal Analytics sẽ bắt đầu một phiên mới khi có ai đó ghé thăm trang web của bạn từ một referral. Điều này không xảy ra với mã Classic Analytics JavaScript (ga.js). Trong Classic Analytics JavaScript, miễn là thời gian referral giữa lần 1 và lần 2 là dưới 30 phút và referral không bị ghi đè bởi các chiến dịch được theo dõi như AdWords hay các thẻ gắn thủ công, các referrer đầu tiên sẽ được gắn thẻ tín dụng.

Có một kịch bản mà khi giới thiệu sẽ không kích hoạt một session mới trong Universal Analytics: các tên miền bị bỏ qua(ignored domain). Khi bạn kích hoạt một Google Analytics PROPERTY mới, tên miền của bạn sẽ được thêm vào danh sách loại trừ. Điều này chỉ có sẵn trên code ga.js. Nâng cấp giao diện Universal Analytics là không đủ, traffic referral từ các tên miền trong danh sách này không bắt đầu một phiên làm việc mới. Lợi thế của chức năng back-end mới này là bạn sẽ không còn thấy các traffic "tự giới thiệu" trong báo cáo Googe Analytics của bạn mà không cần phải thực hiện bất kì sự thay đổi mã nào.

Nhưng bất lợi của cách thực hiện này là conversions/goals sẽ thiếu các thuộc tính, ví dụ như các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Hãy tưởng tượng một kích bản như dưới đây(đây là thiết lập chung cho các trang web thương mại điện tử).


Một phiên làm việc mới sẽ được bắt đầu từ paymentdomain.com sang yourwebsite.com. Vì vậy, doanh số bán hàng sẽ được tính từ paymentdomain.com đến website thay vì từ traffic Google organic.

Để ngăn chặn điều này xảy ra, bạn cần phải thêm danh sách các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vào danh sách loại trừ giới thiệu của bạn. Điều này được thực hiện dễ dàng thông qua phần quản trị của tài khoản.

Đây là tất cả. Tôi hi vọng bạn sẽ có những dữ liệu chính xác hơn để đưa ra quyết định của mình sau khi đọc bài này. Và tôi cũng muốn nghe ý kiến của bạn đối với các mục trong bài viết này.



Tác giảCraigBradford

Dịch bởi: babyinternet (Nguyễn Duy Nhân)

Nguồn: vnwebmaster.com

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn