Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang chú trọng đầu tư cho mảng Viral Videos như một hướng đi mới trong chiến lược truyền thông marketing. Nhưng thực tế không phải video nào cũng tạo được hiệu ứng lan truyền như mong muốn. Để có một Viral Video thành công, các doanh nghiệp cần nắm bắt được năm bí quyết đơn giản sau đây:
  1. Sáng tạo những giá trị mới. 
Một trong những sai lầm mà các nhà sản xuất thường mắc phải khi làm Viral Video Marketing đó là họ có xu hướng nhắc tới đặc điểm của sản phẩm hay thương hiệu quá nhiều. Muốn có một Viral Video Marketing hấp dẫn, nhà sản xuất phải vượt ra khỏi giới hạn về những đặc điểm và tính năng cốt lõi của sản phẩm, sáng tạo những giá trị mới khiến khách hàng ấn tượng và bị thu hút. Bạn có thể kể một câu chuyện hấp dẫn, khiến người xem cảm động, thích thú; sau đó khéo léo chèn vào đó thương hiệu hoặc thông điệp về sản phẩm mà không khiến người xem cảm thấy khó chịu. Bạn cũng có thể làm điều gì đó khác biệt với sản phẩm mà bạn đang muốn tiếp thị, chẳng hạn biến chúng trở thành một phần không thể thiếu trong câu chuyện mà bạn đang kể giống như hãng Coca Cola đã làm trong videoHello Happiness. Với Viral Video Marketing, nhà sản xuất không “bán” đặc điểm thuần túy của sản phẩm. Họ “bán” giá trị sản phẩm.
Các chai Coca cola trở thành một phần không thể thiếu trong câu chuyện cảm động mà họ đang kể.
  1. Chú trọng truyền thông đẩy trong 24 giờ đầu.
Nền tảng truyền thông đẩy ban đầu đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của một Viral Video Marketing. Sẽ khó khăn hơn trong việc tạo viral cho các video nếu như không có ai tương tác với video của bạn trong vòng 24 giờ đầu tiên phát hành. Youtube có những thuật toán phức tạp để đo lường mức độ tương tác trên mỗi video được đăng tải, từ đó có những sự hỗ trợ tính năng và thúc đẩy đối với các video thực sự nổi bật. Hệ thống này sẽ giám sát và theo dõi số lần video của bạn được tương tác bao gồm lượng likes, comments, shares, views… trong suốt 24 giờ đầu. Nếu các số liệu phân tích phù hợp với thuật toán, những video này sẽ được thăng hạng trên biểu đồ xếp hạng Youtube (theo quốc gia/ngôn ngữ), từ đó gia tăng đáng kể cơ hội lan truyền nhanh chóng tới cộng đồng.
Evolutionary Husband? của Samsung TV tích lũy được 1.5 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu, nhanh chóng được lan truyền với hơn 10.7 triệu lượt xem chỉ trong một tháng.
  1. Sự tham gia của người tạo xu hướng
Tận dụng sức mạnh truyền thông từ những người tạo xu hướng sẽ góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy video của bạn lan truyền. Người tạo xu hướng thường là những người nổi tiếng; hoặc có tầm ảnh hưởng nhất định đối với công chúng, đặc biệt là cộng đồng mạng. Người tạo xu hướng sẽ giúp gia tăng đáng kể mức độ lan truyền của các video. Thậm chí trong nhiều trường hợp, chính những người này sẽ trở thành nhân tố làm bùng phát hiệu ứng lan truyền bởi tầm ảnh hưởng sẵn có của họ đối với công chúng. Nhà sản xuất có thể mời những người tạo xu hướng tham gia trực tiếp vào các video; đề nghị họ giới thiệu video hoặc chủ động sử dụng sức mạnh truyền thông đưa video đó tới những người tạo xu hướng và tạo động lực để họ chia sẻ chúng trên các trang Fanpage, Facebook cá nhân, Twitter… Dĩ nhiên, video của bạn phải đủ hấp dẫn và mang đến giá trị nào đó khiến họ thích thú và thực sự muốn chia sẻ.
Double Rainbow ban đầu cũng chỉ là một video nghiệp dư không mấy nổi bật. Nhưng sau khi được chia sẻ bởi diễn viên hài nổi tiếng Jimmy Kemmel, video này đã nhanh chóng lan truyền và thu hút hơn 37 triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.
  1. Tận dụng những hiện tượng mạng đang gây sốt.
Nếu như bạn vừa kết hợp được 3 yếu tố: sáng tạo giá trị, truyền thông đẩy, sự tham gia của người tạo xu hướng; vừa tận dụng được ảnh hưởng từ những hiện tượng mạng đang gây sốt thì video của bạn hoàn toàn có khả năng tạo viral và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía công chúng. Những video có tính thời điểm, dạng “ăn theo” như vậy tuy không đòi hỏi các nhà sản xuất phải đầu tư quá nhiều cho phần kịch bản, ý tưởng nhưng lại có hiệu ứng lan truyền rất tốt. Vấn đề của các Marketers là họ phải nắm bắt được những hiện tượng nổi bật, nhạy cảm với xu hướng thị trường và phán đoán được những biến đổi trong thị hiếu giải trí của công chúng. Có các chiến lược thích hợp nhằm biến sức mạnh truyền thông và tầm ảnh hưởng từ những hiện tượng đang “làm mưa làm gió” trên các trang mạng xã hội thành sức mạnh truyền thông nền tảng của chính mình. Từ đó thúc đẩy lan truyền video nhanh chóng hơn.
Hãng Giaytot.com đã tận dụng rất tốt hiệu ứng lan truyền từ cơn sốt Gangnam Style, kịp tung ra một Viral Video dạng Paroty đầy vui nhộn.
  1. Hãy nhìn vào bức tranh toàn cảnh.
Phần lớn người xem và các nhà sản xuất đều có xu hướng đánh giá mức độ lan truyền của Viral Videos chủ yếu qua lượng views. Nhưng nếu như chúng ta chỉ quan tâm đến lượng views mà bỏ qua yếu tố chia sẻ và một vài tiêu chí khác như lượng likes, comments… thì thực chất chúng ta mới chỉ thấy một phần của bức tranh Viral Video mà chưa có được cái nhìn toàn diện. Đồng ý rằng số views là quan trọng, nhưng sự chia sẻ mới là yếu tố cốt lõi và cũng là cơ chế đặc thù phân biệt Viral Videos với những dạng Video khác. Một video được chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội sẽ góp phần tăng mức độ nhận thức của công chúng đối với video đó, và điều này sẽ có ý nghĩa hơn việc nó chỉ nhận được một số lượng views nhất định trên Youtube. Bởi vậy, các nhà sản xuất cần tạo ra những động lực lan truyền cho các video của mình, khuyến khích người xem chia sẻ và tương tác. Đồng thời tiến hành phân tích, tổng hợp các số liệu về lượng views, likes, shares, comments…trên các Viral Videos được đăng tải để có những điều chỉnh thích hợp trong chiến lược truyền thông.
Lời kết:
Nếu bạn nắm rõ 5 bí quyết: sáng tạo giá trị mới, chú trọng truyền thông đẩy trong 24 giờ đầu, thu hút sự tham gia của những người tạo xu hướng, tận dụng hiệu ứng từ những hiện tượng gây sốt và có một cái nhìn bao quát thì video của bạn hoàn toàn có khả năng đạt được hiệu ứng lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng mạng. Các nhà sản xuất nên lưu ý 5 yếu tố trên trong quá trình sản xuất Viral Videos và phát huy tối đa sức mạnh truyền thông nền tảng từ phía bản thân doanh nghiệp để có được những chiến dịch Viral Videos thành công như mong đợi.
                                      Kim Giang – ViVi Digital Vietnam -

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn