Internet hay phương pháp truyền thống sẽ thống trị nền giáo dục trong tương lai?


Gần đây, trong một sự kiện cộng đồng, tôi có gặp vị hiệu trưởng của một trong những ngôi trường lớn nhất thế giới. Đó là một người đàn ông Ấn Độ nhiệt thành và bạn sẽ hiểu sự ngạc nhiên của tôi khi được nghe ông kể về những gì ông ấy đã làm.  Ông là hiệu trưởng của trường City Montessori được thành lập bởi cha ông, Jagdish Gandhi – ngôi trường đón nhận 45000 học sinh mỗi năm.

Là một người lập trình web, tôi vốn đã quen với những con số lớn như vậy, thế nhưng ở đây, chúng ta không nói về hàng nghìn người truy cập một website, mà là hàng nghìn đứa trẻ ồn ào và nghịch ngợm. Trường City Montessori ở thị trấn Lucknow, Ấn Độ là một trong những ngôi trường đi tiên phong lúc bấy giờ. Năm mươi năm trước, có một cặp vợ chồng mới cưới khởi đầu với chỉ 300 rupee (tương đương với 10$) để thực hiện các hoạt động nhân đạo của mình thông qua giáo dục đào tạo.


Ở nước Mỹ, một nhà giáo dục gốc Ấn khác cũng đang trên hành trình tạo lập một thế giới tốt đẹp hơn. Sal Khan, người sáng lập Khan Academy, đã tự mình làm nên hàng nghìn video giảng dạy nhiều môn học khác nhau. Trường học trực tuyến của ông đã phục vụ gần 200 triệu bài giảng qua video và đang phát triển nhanh chóng nhờ có một cộng đồng năng động và sự trợ giúp của các cá nhân và tổ chức như Google hay Bill Gates.


Tương lai của nền giáo dục, cả trên nền tảng trực tuyến hay đời thực, sẽ được định đoạt bởi những người hiểu được rằng những lý do, cách thức, địa điểm của người học là những câu hỏi cần trả lời tùy thuộc vào hoàn cảnh. Các nhà giáo dục như Khan hay Grandhi tuy đang sử dụng những phương thức hoàn toàn khác nhau, nhưng cả hai đều đang đến được với hàng nghìn học sinh. Sau chưa đầy một thập kỉ, trường City Montessori tăng gấp đôi số lượng học sinh, còn Khan thậm chí mất ít thời gian hơn để có được sự phát triển với tốc độ tên lửa.


Sức mạnh của việc dạy và học trực tuyến không nằm ở chỗ nó sẽ bất ngờ thay thế những trường học truyền thống của chúng ta. Thực sự việc trường City Montessori bị thay thế bởi Khan Academy không phải một ý tưởng hay. Đây không phải là hai giải pháp giáo dục loại trừ lẫn nhau. Hay đúng hơn, tôi nhìn nhận Internet như một phương tiện giúp củng cố và mở rộng cách thức giáo dục truyền thống.


Khi tôi tiến hành một khảo sát về giáo dục trực tuyến, có một số lượng đáng ngạc nhiên biến thể của các trang web, sản phẩm và dịch vụ đang tồn tại, cả lợi nhuận và phi lợi nhuận. Đó là các công ty thành lập nhằm mục đích cải tiến các lĩnh vực giáo dục riêng biệt như sách giáo khoa hay các phương tiện giao tiếp trong lớp học hay các tổ chức hoạt động để cung cấp các lựa chọn thay thế cho trường học truyền thống. Có những dự án lớn nhắm vào thị trường giáo dục đại chúng như K-12 và giáo dục bậc đại học, và cả những dự án nhỏ hơn tập trung vào mảng đào tạo nghiệp vụ cụ thể như lập trình hay thiết kế web.


Tuy nhiên, có những sự tương tác về mặt lý thuyết ở các trường học truyền thống mà giáo dục trực tuyến khó có thể thực sự tạo ra. Như việc giáo viên ngồi cạnh và hướng dẫn bạn giải một bài toán, ăn trưa cùng học sinh, hay một dự án của lớp tại thư viện hoặc một hoạt động ngoại khóa.


Thế nhưng học trực tuyến cũng mang lại những lợi ích về kinh tế đáng kể, đơn cử là việc sao lưu tài liệu học tập với chi phí gần như bằng không? Tại sao bạn lại không muốn học Toán với nhà giáo dục vĩ đại nhất thế giới hay nghe giảng văn từ các giáo sư và nhà phê bình cơ chứ?


Nếu tôi phải đưa ra một dự đoán, tầm nhìn cho giáo dục tương lai, rất có thể sẽ là thế này: Một cuộc kết hôn giữa việc học tập gắn liền với các lợi ích to lớn của kỉ nguyên Internet và các tổ hợp địa điểm học dành cho cá nhân lẫn các tương tác xã hội.


Khi tôi còn là một học sinh, lên lớp là để nghe giảng, và có cả chồng bài tập về nhà để làm. Nhưng tôi thấy một tương lai mà mọi thứ sẽ bị đảo lộn. Lên lớp là để học thông qua thực hành nhóm hay theo từng cặp, bài tập về nhà sẽ là nghe giảng và đọc hiểu các tài liệu.


Bằng cách này, trong tương lai các nhà giáo dục như Gandhi hay Khan sẽ phối hợp làm việc nhịp nhàng với nhau, và khi đó đứa con một tuổi của tôi sẽ được hưởng thụ nền giáo dục tốt hơn, hiểu biết và tò mò về thế giới này hơn thế hệ của tôi.


Một ngày mai tốt đẹp hơn, đang và mãi là ước mong của các nhà giáo dục, những người thầy, người cô khắp nơi trên thế giới. Và đây chính là thời điểm tuyệt vời để hiện thực hóa ước muốn ấy. Internet sẽ không thay thế các phương thức giáo dục truyền thống. Internet sẽ làm chúng hoàn thiện hơn.

Theo The Nextweb

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn