Không có chính trị gia nào trong lịch sử sử dụng social media rộng rãi như Tổng thống Obama. Đây là cách chính quyền của ông đi trước một bước và là ví dụ giúp bạn có thể tìm hiểu về xây dựng thương hiệu xã hội hiệu quả từ người dùng Twitter



Tổng thống Barack Obama và nhóm của ông đã sử dụng sức mạnh chính trị của social media kể từ khi Thượng nghị sĩ bang Illinois (Obama) công bố ý định chạy đua vào Nhà Trắng của mình năm 2007. Theotechpresident.com, những nỗ lực online của Obama năm 2008 bao gồm 13 triệu email, 4 triệu người quyên góp qua mạng, và 2 triệu thành viên trên My.BarackObama.com, một mạng xã hội với chiến dịch truyền cảm hứng tới người dân trên một quy mô chưa từng thấy trước đó tại Hoa Kỳ. Và động lực thực hiện đã thể hiện thông qua nhiệm kỳ của ông: Trong suốt Hội nghị Dân chủ Quốc gia diễn ra đêm qua, bài phát biểu chấp nhận đề cử của Tổng thống Obama đã xác lập một kỷ lục mới - 52.000 tweet trong một phút.

Rahaf Harfoush là một trong những chiến lược gia của Obama trong chiến dịch năm 2008. Cô giải thích cho tôi trong một email, "Tất cả các sáng kiến ​​được tạo nên để người dân rời khỏi máy tính của mình và xuống đường gây quỹ." theo Harfoush - tác giả của cuốn sách “Yes We Did: An Inside Look At How Social Media Built the Obama Brand”, mô tả cách social media được sử dụng kết hợp với các phương tiện truyền thông truyền thống để tập hợp cử tri.

"Mục tiêu chiến lược chuyển đổi tổ chức online thành hành động offline cho thấy sự ngầm hiểu rằng khoảng cách giữa online và offline sẽ cần phải được kết nối và biến thành những hoạt động mang giá trị gia tăng trong thế giới thực", Harfoush nói.

Dù quan điểm chính trị của bạn có thế nào, thật khó để phủ nhận chuỗi thành công liên tiếp của Obama trên mảng social media. Trong khi các chính trị gia tên tuổi khác dù có mặt trên các mạng lưới website hàng đầu, Tổng thống và nhóm của ông dường như vẫn luôn đi trước một bước. Qua việc chúng ta rất sốt sắng ngóng chờ bước đi tiếp theo của Obama trên mảng kĩ thuật số, thực sự có rất nhiều bài học về cách sử dụng social media để xây dựng thương hiệu của bạn, dù bạn là một công ty hay cá nhân.

1. Không có cái "TÔI" trong một (social media) team
Phải mất đến cả một đội quân social media để nâng cao digital profile của bạn. Đội ngũ kỹ thuật của Obama chỉ là một vế của phương trình. Bài phát biểu của Đệ nhất phu nhân hôm thứ Ba đã tạo ra 28.000 tweet mỗi phút, gấp đôi số thông điệp trên Twitter mà bài phát biểu của Romney đạt được tuần trước trên RNC.

Michelle Obama đang active Twitter với gần 1,5 triệu follower, một bạn đồng hành tuyệt vời cho tổng thống trên nền tảng kĩ thuật số, hiện đang có gần 20 triệu follower trên Twitter (chứng minh rằng đội quân kỹ thuật số của ông vẫn còn rất tốt). Những cộng đồng này không phải được xây dựng trong một sớm một chiều. Thay vào đó, họ đã được nuôi dưỡng vài năm trước đó, do đó, Obama thực sự đã có được một làn sóng hỗ trợ cho cuộc bầu cử năm nay.

2. Tiếp cận với những người có ảnh hưởng, kể cả những người mới

Trong khi ứng cử viên tổng thống Mitt Romney đã thêm những sáng kiến ​​mới vào chiến lược kỹ thuật số của mình, chẳng hạn như bỏ tiền mua một trending topic trên Twitter, chiến dịch Obama nghiễm nhiên tự trở thành một trending topic nhờ các động thái táo bạo mới chẳng hạn như tham gia Reddit AMA (Ask Me Anything). Chương trình trò chuyện trực tiếp, diễn ra vào cuối tháng 8 dẫn đến lượng truy cập kỷ lục trên các trang web tin tức nổi tiếng. Không chỉ chương trình Hỏi đáp cùng Tổng thống trên Reddit gây tắc nghẽn website, mà còn có hơn 100.000 lượt xem trên trang Reddit trong suốt chương trình AMA.

Nói cách khác, trong khi việc bám sát các trang web social media hiện vẫn rất hấp dẫn, một lần nữa phá vớ thói quen cũ và thử vận may với khán giả và nền tảng mới có thể cũng là 1 ý tưởng tốt.

3. Phản kháng với một bức ảnh táo bạo
Khi bạn phát triển cộng đồng trực tuyến của mình, không có cách nào tránh khỏi những lời chỉ trích của cộng đồng Internet. Chính cách bạn đối phó với những chỉ trích cuối cùng sẽ tạo nên chuỗi thành công tiếp nối của bạn với social media. Ngay sau khi nam diễn viên Clint Eastwood đưa ra bài phát biểu "Invisible Obama" tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa 2012, ông chỉ trích Tổng thống đã không thực hiện được lời hứa của mình. Một bức hình đáng nhớ leo lên top feed tại Twitter của Obama. Với vài từ đơn giản, "Chiếc ghế này đã có người gánh vác," team của tổng thống đăng một bức ảnh được chụp từ phía sau ghế của ông, chia sẻ một thông điệp rất rõ ràng ai mới là người đang nắm quyền. Trong năm 2012, cức bức ảnh đang ngày được lan truyền mạnh trên social media. Theo một nghiên cứu của nghiên cứu, "44% trả lời có nhiều khả năng ưa thích một thương hiệu hơn nếu họ sử dụng hình ảnh thay vì bất cứ một phương tiện nào khác." Vì vậy, nếu cộng đồng có chiều hướng không như ý muốn, đó có thể là thời gian phù hợp để bạn chụp một tấm hình.

4. Social media - một cuộc marathon, không phải chạy nước rút.
"Vòng bầu cử cuối cùng tạo ra một tiền lệ khi cho thấy sự gia tăng hoạt động của các chính trị gia bằng cách sử dụng các trang web để tiếp cận và kết nối với cử tri", Harfoush cho biết. "Chúng sẽ vượt lên trên tất cả những ồn ào này và tạo ra một điều gì đó để mọi người nói về." Một cách để mọi người nhắc đến là tiếp tục tham gia đối thoại." Khi so sánh chiến dịch của Romney với Obama cùng những nỗ lực social media của họ, có một điều rõ ràng – chiến dịch của Obama luôn có phần nhỉnh hơn. Một nghiên cứu phân tích hoạt động của social media giữa hai chiến dịch trong khoảng thời gian từ 4 - 17 tháng 6 năm 2012. Trong thời gian này, chiến dịch của Romney tweet trung bình mỗi ngày một lần, trong khi chiến dịch của Obama trung bình 29 lần. Theo nghiên cứu, Obama tạo ra nội dung trên blogspot và Youtube gấp đôi so với Romney.

Với rất nhiều yếu tố gây nhiễu và gây mất tập trung trong không gian kỹ thuật số, việc coi hoạt động của bạn như một cuộc marathon là rất quan trọng – tập dượt hiệu quả và tạo nhịp độ hợp lí, bạn đã sẵn sàng cho cuộc đua lớn.

5. Nghĩ tới cả nền tảng di động – chứ không chỉ 1 ứng dụng, và cả website nữa

Đã bốn năm sau cuộc bầu cử gần nhất, nhưng nền tảng mobile đã thay đổi rất nhiều (nó có vẻ như xa lắc xa lơ, nhưng thật ra iPad mới phát hành từ năm 2010). Trong khi có một chiến lược social media rõ ràng là cần thiết, với bối cảnh nền kinh tế hiện nay chiến lược đó phải tính đến cả sự gia tăng lượng người dùng mobile. Mới gần đây, Nhà Trắng cập nhật cả app của mình trên Apple và Android trong thời gian bài phát biểu hội nghị của Tổng thống Obama (họ cũng xây dựng các mã nguồn có sẵn cho các nhà phát triển ứng dụng). Ứng dụng này cho phép người dùng sử dụng stream để xem trực tiếp các sự kiện của tổng thống (và nhận được thông báo khi các sự kiện diễn ra), xem blog post và hình ảnh chất lượng cao, ví dụ với màn hình Retina của iPad.

Các trang web của Nhà trắng cũng được cập nhật để trở nên thân thiện hơn với người sử dụng smartphone và tablet (hơn hai năm qua số lượng truy cập di động vào website tăng gấp ba lần).

Trong ngắn hạn, sẽ không một cử tri nên nền tảng di động bị bỏ sót. "Tôi nghĩ rằng mảng kỹ thuật số của các chiến dịch hiện trở nên vô cùng cần thiết, trong khi vào năm 2008 chúng chỉ ở mức nếu có thêm thì tốt", Harfoush chia sẻ.

Liệu social media có giúp Tổng thống Barrack Obama chiến thắng nhiệm kì nữa? Điều đó rất khó nói, nhưng dù chuyện gì xảy ra vào tháng 11 tới chăng nữa, team công nghệ của ông ấy cũng đã đạt được thắng lợi.
[Hình ảnh: Nhà Trắng]

Theo fastcompany

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn