Theo các chuyên gia phân tích từ Gartner, trong năm nay các mạng xã hội sẽ thu về được 16,9 tỷ USD. Hơn một nửa trong số đó, là nguồn thu từ quảng cáo, lên tới 8,8 tỷ USD. Các dự đoán này được đưa ra cùng với các báo cáo tài chính của phát triển game Zynga và Facebook.
Với còn số 16,9 tỷ USD này, doanh thu sẽ tăng 43% so với năm trước. Tại thời điểm này, các dịch vụ Facebook, Spotify, Twitter và các mạng xã hội khác thu được 11,8 tỷ USD. Doanh số sẽ còn tăng lên nhiều nữa, nhưng Gartner cho rằng với lượng người dùng vượt quá 1 tỷ như hiện nay. Các mạng xã hội đang trở nên bão hòa và sẽ tăng trưởng chậm.
 Doanh thu mạng xã hội sẽ đạt 16,9 tỉ USD, phần lớn đến từ quảng cáo.
Neha Gupta, một nhà phân tích nghiên cứu làm việc tại Gartner, khi lượng người dùng đang đạt gần tới đỉnh mức, các mạng xã hội sẽ tiến vào giai đoạn “già hơn” bão hòa hơn và sẽ ít tăng số người dùng. Nhưng đồng thời đó là cơ hội cho các mạng xã hội tìm cách thu về nhiều lợi nhuận dựa vào lượng người dùng này. Thị trường mạng xã hội mới chỉ bước đến giai đoạn đầu tiên trong giai đoạn thu lợi nhuận. Không ngạc nhiên gì khi nhiều công ty đầu tư thêm cho chất lượng làm việc cho các kỹ sư của họ. Ví dụ như Facebook đã xây dựng văn phòng tại London dành cho các lập trình viên của mình. Với mong muốn tăng chất lượng sản phẩm, sự tiện dụng cho người dùng không chỉ sử dụng PC mà còn cả trên các thiết bị di động.

NehaGupta1 2262007 Doanh thu mạng xã hội sẽ đạt 16,9 tỉ USD, phần lớn đến từ quảng cáo.
Neha Gupta
Các nhà phân tích đồng thời cũng cho biết các phân khúc khác nhau trong mô hình mạng xã hội sẽ xuất hiện. Ví dụ như quảng cáo hay gaming sẽ là những yếu tố quan trọng đóng góp doanh thu.
Các công ty sản xuất game trên mạng xã hội như Zynga, Wooga, Gree sẽ mang về 6.2 tỷ USD trong năm nay. Mặt khác, các hệ thống cung cấp nhạc hay phim như Spotify cũng sẽ đóng góp khoảng 278 triệu USD cho các mạng xã hội.
Đồng thời các nghiên cứu cũng cho thấy người dùng vẫn thường tìm kiếm các nội dung miễn phí hơn là sử dụng dịch vụ của các công ty như Spotify. Tuy nhiên, các nhà sản xuất game trên nền tảng mạng xã hội lại thành công trong việc thu tiền từ người chơi vì họ đã xây dựng các mô hình kinh doanh ngay trong game ngay từ đầu.
Ngoài việc tăng cường chất lượng, nhiều cải tiến sẽ được thấy ở các mảng khác nhau. Điển hình như quảng cáo, Facebook nhận thấy các dạng quảng cáo mới như Sponsored Stories và mobile ads của các mạng xã hội sẽ tạo thêm 53% quảng cáo. Số lượng người phản hồi các quảng cáo này cũng cao hơn. Các nhà quảng cáo hiện nay đều đang chú ý về vị trí người dùng để hướng quảng cáo hiệu quả hơn.
Các mô hình ứng dụng cách kiếm tiền trong game cũng sẽ được áp dụng. Gartner cho rằng điển hình của ứng dụng này là kinh doanh các đồ ảo, ví như dụ tặng quà ảo dựa vào Facebook Credits.  Số tiền kiếm được từ các mảng này cũng sẽ đóng góp nhỏ cho doanh thu của hãng. Một số cơ hội cũng rộng mở như tích hợp các hệ thống này lên truyền hình TV, giúp tăng số lượng các giao dịch dựa trên tài khoản mạng xã hội.
Một lượng lớn doanh thu của các mạng xã hội đến từ các dịch vụ game trên nền tảng này. Game trên mạng xã hội rất dễ chơi và thu hút được nhiều người vì lượng người dùng cơ sở rất lớn. Sony gần đây mua lại công ty phát triển cloud-gaming Gaikai như một minh chứng về sự hứng thú của các hãng lớn trên lĩnh vực game này.
Cũng có một vài nguồn thu khác ngoại trừ game và quảng cáo. Các hệ thống thống mạng chuyên biệt như LinkedIn và Xing xuất hiện. Khác với các mạng xã hội khác, LinkedIn chuyên biệt cho những người dùng chuyên nghiệp, các tài khoản trả phí sẽ có thêm nhiều quyền lợi hơn, bên cạnh quảng cáo.
Các cơ hội mới sẽ xuất hiện trên truyền thông mạng xã hội, nhưng mà sẽ không có dịch vụ mới nào có thể gây đột phá trong kinh doanh cho đến năm 2016, Gupta cho biết. Cô cũng nói thêm sự tăng trưởng lớn nhất đến từ quảng cáo. Trong ngắn và trung hạn, các mạng sẽ cung cấp các công cụ tốt hơn nữa giúp các nhà quảng cáo nắm rõ thông tin về người dùng. Bên cạnh đó, cơ hội đến từ các kênh khác như quảng cáo trên di động và thương mại xã hội cũng rất khả quan.
 Theo Techcrunch

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn