Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) là hình thức đã xuất hiện từ lâu, khi mà quảng cáo truyền thống vẫn còn thịnh hành. Tuy nhiên, với các nền tảng social media, cách thức làm campaign này càng tạo được tiếng vang hơn.

Đại sứ thương hiệu đơn giản là chọn một người làm đại diện hình ảnh cho thương hiệu của bạn. Người đó sẽ xuất hiện trong các quảng cáo của bạn, thay mặt thương hiệu tương tác với người dùng. Đây là cách các thương hiệu cải thiện về số lượng và chất lượng sự tương tác và mối quan hệ với khách hàng khi tạo ra được nhưng content đáng tin cậy và thân thiện với người dùng. 
1. Một số ví dụ thành công về campaign Đại sứ thương hiệu

Tony Martin, Kelly Ferris và Antonio Santiago - Coca-Cola

3 người lập thành một đội lấy tên là The MIX, đã đi đến 206 đất nước (nơi có sự xuất hiện của Coke), chụp ảnh, quay video, viết blog, tweet, Facebook và tiếp xúc với rất nhiều fan của Coca-Cola trên toàn thế giới.


Họ được chọn ra từ cuộc bình chọn trên mạng bởi các fan của Coke. Vì vậy, những hoạt động của họ rất được fan quan tâm. Mặc dù đại diện cho Coca-Cola và được cho một khoản tiền nhất định, họ phải tự tìm chỗ ăn ở, chi trả cho các hoạt động của mình, đồng thời tự do quyết định sẽ làm gì, tiếp xúc với ai.

Thông qua chuyến đi này, các fan được invite để tương tác với họ, giới thiệu cho bộ ba này chỗ ở, những địa điểm không thể bỏ qua, quán ăn ngon,v.v... Campaign này quả thật sáng tạo, không chỉ khiến người dùng nghĩ về sản phẩm, mà còn nghĩ về thông điệp mà Coca-Cola mang lại. Đây là điều mà không quảng cáo truyền thống nào có thể làm được.


Các bà mẹ của Walmart

Các bà mẹ là những khách hàng thường xuyên nhất của Walmart, nên không mấy ngạc nhiên khi họ trở thành đại sứ cho gã khổng lồ bán lẻ này, đưa ra những bí quyết chi tiêu tiết kiệm, review sản phẩm,..


Concept của campaign này khá đơn giản: Các mẹ là những người mua hàng ở Walmart nhiều nhất, chắc chắn họ có rất nhiều bí quyết. Walmart tạo ra một cộng đồng online của các bà mẹ, chia sẻ suy nghĩ trên forum về việc nuôi nấng con cái, giữ gìn sức khỏe, môi trường và chính trị. Nó bao gồm 20 bà mẹ, cũng là các blogger chuyên về các lĩnh vực khác nhau.

Walmart còn tạo ra một nhóm các đại sứ thương hiệu. Không chỉ là người phát ngôn, điều quan trọng là họ được nhìn nhận như những người có thể mang đến những lời khuyên hữu ích. Walmart sử dụng nhiều nền tảng social media. Tuy nhiên, Youtube của họ có vẻ khá độc đáo khi có sự xuất hiện của rất nhiều khách hàng. Những kinh nghiệm, cách thức mua hàng hàng ngày của khách hàng, chính là hình thức quảng bá tốt nhất.

2. Làm thế nào để có một Ambassador campaign tốt

Các ampaign loại này có thể phù hợp với nhiều loại sản phẩm và thương hiệu. Nó phù hợp hơn nếu đối tượng “đại sứ” được nhắm đến là các bloggers được yêu thích hoặc “super user” của các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Youtube. Sự kết hợp này có thể mang đến lợi ích cho tất cả các bên:

  • Thương hiệu sẽ có lợi nếu những “đại sứ” này có sức ảnh hưởng lớn khi đem hình ảnh thương hiệu đến với những cộng đồng online phù hợp.
  • Đại sứ có lợi vì sự hợp tác thành công có thể giúp họ tạo lập được vị thế trong lĩnh vực của họ.
  • Người dùng cũng được lợi nếu content tạo ra có ích cho những trải nghiệm mua sắm của họ, hoặc chỉ đơn thuần là mang tính giải trí cao.

Nhưng với một campaign sử dụng đại sứ, việc kiểm soát thông tin và hình ảnh trở nên phức tạp hơn. Bạn không thể trao hết tất cả quyền hạn cho vị đại sứ kia được. Tính minh bạch và tức thời của mạng xã hội khiến bạn phải thật cân nhắc về khả năng kiểm soát, mức độ tương tác của đại sứ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau đây là 5 yếu tố cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra một chiến dịch đại sứ thương hiệu:

Xây dựng danh sách ứng viên

Trong nhiều trường hợp, bạn (thương hiệu) sẽ phải tự chọn đại sứ cho mình và phải kiểm soát toàn bộ quy trình. Giống như kiểu tìm kiếm tài năng, bạn phải nghiên cứu kỹ những người có thể phù hợp, đưa ra danh sách những ai khả dĩ nhất, tiếp cận họ, thương lượng với họ. Hoặc nếu không, bạn có thể công khai quy trinh này bằng cách tìm kiếm từ đám đông. Ví dụ, hãng Fila đã tìm được 6 phụ nữ cho bộ sưu tập Body Toning 2011 của họ. Hãng thời trang này chọn ra 5 người thông qua web, và 1 người (được nhiều fan bình chọn nhất) qua fan page Fila Toning.

Cách tìm kiếm từ đám đông giúp tăng sự tương tác và nhận thức từ người dùng trước cả khi chọn được đại sứ. Trong trường hợp của Fila, những blogger có ảnh hưởng đã kêu gọi những người ủng hộ họ vào Fan page của Fila Toning để bình chọn cho họ.

Tuy nhiên, kiểu campaign công khai này không phải là không có khuyết điểm. Nó làm cho việc kiểm soát trở nên khó khăn, và bạn có thể phải quan tâm đến cả những ứng viên không phù hợp.

Lựa chọn ai?

Khi đã biết danh sách những người phù hợp, việc khó khăn là thu hẹp danh sách đó để chọn ra số ít người phù hợp với yêu cầu của ban. Điều này cần một số tiêu chí thật cụ thể:
  • Phạm vi tác động: lượng người ủng hộ người này có nhiều không? Có phải là khách hàng mục tiêu của bạn không?
  • Quan điểm và tiếng nói: quan điểm và những phát biểu của người này như thế nào với thương hiệu của bạn?
  • Uy tín: Quan điểm của người này có giá trị hay ko? Ví dụ, T.J.Maxx chọn blogger chuyên về thời trang Lindsey Calla làm đại sứ cho họ bởi lẽ cô rất có uy tín trong cộng đồng quan tâm đến thời trang.
  • Phù hợp với các phương tiện truyền thông: không phải tất cả blogger đều ăn ảnh, không phải tất cả các ngôi sao Youtube đều tweet hay.
Quản lý đại sứ

Sau khi chọn được đại sứ, bạn cần một kế hoạch để kiểm soát hoạt động của họ. Huấn luyện, thông báo, trợ giúp, quản lý đều phải do chính thương hiệu của bạn làm. Lên kế hoạch trước, truyền đạt những yêu cầu mà mong muốn của bạn cho họ.

Có biên tập những gì đại sứ chia sẻ hay không?



Vấn đề quan trọng là vị đại sứ kia được “tự do” đến mức nào?

Nếu cho phép các đại sứ được tự cho chia sẻ cảm nghĩ của họ thì khá mạo hiểm. Những dự án có thể thúc đẩy người dùng post ấn tượng của họ về thương hiệu lên Facebook, Twitter hoặc blog cá nhân - có thể tạo ra nhiều conversation thú vị.

Ngược lại, một số thương hiệu cần có mức độ kiểm soát cao bởi lẽ một số loại content nhất định sẽ ảnh hưởng xấu đến họ. Trong trường hợp này, cần phải có hợp đồng hoặc bản giao ước để hạn chế nội dung và mức độ post bài.

 Tận dụng content cho thời gian về sau

Bạn nên tìm cách lưu trữ những content do đại sứ tạo ra để tận dụng cho thời gian về sau. Giải pháp rất đa dạng tùy theo từng campaign. Cân nhắc về một cảnh phim về sự trải nghiệm của đại sứ và up lên youtube. Fila còn in một quảng cáo về cuộc sống thực của ambassador. Coupon Cabin tạo một góc blog cho Kate Gosselin, đại sứ của họ trên website.

Nếu đi đúng hướng, uy tín và hoạt động của vị đại sứ vẫn có thể ảnh hưởng tốt đến thương hiệu của bạn ngay cả khi hợp đồng đã kết thúc.
Tổng hợp từ Mashable

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn