Mô hình website đặt phòng trực tuyến không lạ đối với đa số người dùng Internet có sở thích đi du lịch. Cơ hội nào cho Start – up trong mô hình này?

Cùng đón làn sóng chung về thương mại điện tử, đặt phòng trực tuyến nhanh chóng trở thành điểm chú ý tiếp theo của nhà đầu tư. Thị trường được dự đoán sẽ nhanh chóng trở nên nhộn nhịp trong vài tháng tới, đặc biệt vào mùa du lịch cuối năm cận dịp Tết.

Tuy nhiên, miếng bánh tưởng chừng như béo bở này lại không hoàn toàn ngon lành một chút nào. Một số điểm đáng lưu ý dưới đây phần nào sẽ giúp các nhà khởi nghiệp nhận ra mình có nên tập trung theo đuổi giải quyết bài toán đặt phòng trực tuyến không:

1. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các sản phẩm quốc tế lâu đời và có nhiều năm kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực. Nếu trước đây chỉ có Agoda.com âm thầm tham gia thị trường nội địa với tên miền Agoda.vn thì nay đã có thêm nhiều đối thủ đáng gờm khác:Booking.comExpedia.com (Expedia.com.vn)... Ngay tại trong nước, Chudu24.com vàiVivu.com đang nỗ lực từng bước phát triển tập khách hàng riêng cho mình.

Booking.com đang tuyển dụng nhiều vị trí tại Việt Nam

2. Khó khăn trong việc thanh toán. Đặt phòng trực tuyến ở nước ngoài phát triển mạnh mẽ vì người dùng quen với việc thanh toán trực tuyến. Điều đó không có nghĩa chúng ta có thể áp dụng hình thức đó ở Việt Nam. Việc phát triển đội ngũ giao nhận voucher du lịch là mấu chốt của khâu vận hành. Một câu hỏi nhỏ: Mọi thứ có thể quản lý bằng công cụ như thiết bị, máy móc, nhưng có cách nào quản lý con người chính xác được như một cỗ máy không? Bài toán giao nhận tiền mặt thường gặp nhiều rủi ro, trong đó yếu tố con người đóng vai trò quan trọng. Làm sao để hạn chế tối thiểu rủi ro trong việc quản lý tiền bạc sẽ là vấn đề khiến Start – up phải đau đầu lo nghĩ.

3. Cuộc chiến về giá sẽ là cuộc chiến không có hồi kết. Nếu bạn thương lượng được với khách sạn đó với giá tốt nhất thì chẳng bao lâu sau, cũng tại khách sạn đó, đối thủ bạn sẵn sàng cung cấp đến người tiêu dùng một mức giá thấp hơn. Chưa kể đến ngoài các đối thủ trực tiếp đã được liệt kê ở đoạn 1, bạn sẽ gặp không ít khó khăn với các đối thủ gián tiếp: các website mua hàng theo nhóm. Đại diện một trang mua hàng theo nhóm có uy tín tại thị trường TP.HCM cho biết họ sử dụng mức giá Agoda.com làm khung giá tham khảo trong việc thương lương với các khách sạn để mang đến giá tốt nhất cho người dùng. Theo đó, các deal về khách sạn do công ty mua hàng theo nhóm này cung cấp đều (phải có) có mức giá tốt hơn so với Agoda hoặc quyền lợi dành cho khách hàng tốt hơn so với việc đặt phòng qua Agoda.

4. Khó khăn trong mô hình này có lẽ không phải thuộc về đầu ra (số lượng khách hàng sử dụng website để đặt phòng khách sạn) mà là vấn đề rất lớn ở đầu vào(làm sao để người ta luôn nghĩ đến mình khi cần đặt phòng khách sạn). Làm sao để người tiêu dùng "bớt" nghĩ đến Agoda hay Booking, thay vào đó, họ sẽ sử dụng sản phẩm của mình như một thói quen. Nghe thì dễ, nhưng không dễ chút nào.

Nếu chưa thực sự tự tin để làm sản phẩm đặt phòng trực tuyến, bạn có thể chọn cho mình nhiều ngã rẽ khác bằng cách đi vào thị trường ngách. Một số ví dụ điển hình có thể liệt kê nhưAlehap.vn luôn đồng hành cùng dân du lịch bụi trên mọi nẻo đường, Quoclo1.vn tập trung phát triển gói dịch vụ Free & Easy phục vụ các chuyến du lịch ngắn ngày và tự do, hoặc như mô hình Airbnb.com chuyên trị phân khúc homestay.

Quoclo1.vn nhắm vào thị trường "ngách" Free & Easy đang để ngỏ

Đặt phòng trực tuyến, mô hình cũ nhưng vẫn còn sức hấp dẫn, chỉ là bạn đã sẵn sàng làm nó với hình thức mới và sáng tạo hơn chưa?

Action.vn

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn